You are here
Home > ลีกเอิง ฝรั่งเสศ > ‘แลมพาร์ด’ ผมมั่นใจในตัวฮาแวร์ตซ์และทีมของเรา

‘แลมพาร์ด’ ผมมั่นใจในตัวฮาแวร์ตซ์และทีมของเรา

ประเด็นของการใช้เงินเสริมทัพคือสิ่งที่ถูกพูดถึงในช่วงหลายสัปดาห์ก่อนฤดูกาลใหม่เริ่มต้นขึ้น โดยสิ่งดังกล่าวยังคงดำเนินต่อไปเมื่อลิเวอร์พูล คู่แข่งของเราในวันนี้ปิดดีลคว้าตัว ธิอาโก้ อัลคานทาร่าจากบาเยิร์น มิวนิคเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

การเสริมความแข็งแกร่งให้กับขุมกำลังของเขาถือเป็นบางอย่างที่แฟรงค์ แลมพาร์ดโดนสอบถามอีกครั้งก่อนเกมที่ต้องเปิดรังสแตมฟอร์ด บริดจ์รับการมาเยือนของลูกทีมเยอร์เก้น คล็อปป์ ซึ่งนัดนี้อาจเป็นการเดบิวต์ในบ้านสำหรับไค ฮาแวร์ตซ์ (เช่นเดียวกับติโม แวร์เนอร์)

ดาวรุ่งชาวเยอรมัน ได้ลงสนามในเกมที่บุกชนะไบรท์ตันซึ่งบอสแจงว่านัดดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการเตรียมตัวที่มีเวลาจำกัด แต่ก่อนอื่นเขาย้อนความไปถึงการคว้าตั ฮาแวร์ตซ์เข้ามาร่วมทีม

‘ผมมีโอกาสได้คุยกับไคขณะที่กระบวนการดึงตัวเขาเกิดขึ้น’ แลมพาร์ดกล่าว

‘ผมติดตามผลงานของเขาในการเป็นนักเตะเท่าที่จะสามารถทำได้ ซึ่งตอนนั้นติโม แวร์เนอร์ย้ายเข้ามาร่วมทีมของเราแล้ว และติโมกับไคก็ค่อนข้างสนิทกัน ผมเลยได้โอกาสถามคำถามเกี่ยวกับไคเยอะเลย พวกเขาเล่นในทีมชาติด้วยกันดังนั้นเราจึงมีแบ็คกราวน์ที่ดีมากเกี่ยวกับเขา ผมถูกใจมาก ๆ เลยนะกับการสนทนาครั้งแรกที่ได้คุยกับไค ผมชอบความอ่อนน้อมและความเป็นตัวเองของเขา’

แลมพาร์ด อธิบายเพิ่มเติมถึงสาเหตุที่ความอ่อนน้อมถ่อมตน ถือเป็นบุคลิกที่เขาชื่นชอบในตัวนักเตะ

‘มันมาพร้อมกับไอเดียที่พวกเขาต้องการพัฒนาและย้ายมาที่นี่เพื่อประสบความสำเร็จ ผมรู้ว่าเขามีพรสวรรค์ที่วิเศษและผมก็ได้เห็นสิ่งดังกล่าวตั้งแต่สัปดาห์แรกที่เขาย้ายมาร่วมทีม

‘มันสำคัญที่เราจะต้องพูดกันให้ชัดเจนว่าก่อนเกมกับไบรท์ตัน เขาได้ลงซ้อมไปแค่ 4 หรือ 5 วัน ซึ่ง 2 หรือ 3 วันในนั้นเป็นการเตรียมตัวสำหรับการแข่งขันซึ่งคุณไม่สามารถทำงานหนักมากได้

‘ระดับความฟิตสำหรับไคถือเป็นเรื่องที่ยากมาก ๆ และพวกเขาก็จะดีขึ้นเรื่อย ๆ โดยจะเป็นแบบนั้นได้อย่างรวดเร็ว ผมได้เห็นพรสวรรค์ส่วนใหญ่ของเขาซึ่งเป็นกรณีเดียวกับติโม ผมไม่สงสัยถึงอิทธิพลที่เขาจะมอบให้พวกเราในฐานะนักเตะเชลซีเลย

แม้จะถูกถ่ายทอดออกมาอยู่บ่อย ๆ ว่า ณ เวลานี้ เชลซีเป็นเพียงสโมสรเดียวที่เสริมทัพอย่างหนัก แต่แลมพาร์ดมองว่าทีมรอบกายก็ทำแบบนั้น โดยหากพิจารณาจากมุมมองระยะยาวมากกว่าสิ่งที่เพิ่งเกิดขึ้นไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

‘ตอนที่เราไม่สามารถเสริมทัพได้ในซัมเมอร์ที่แล้ว เราต้องเสียนักเตะที่น่าจะดีที่สุดของพรีเมียร์ ลีกออกไปด้วย [เอเด็น อาซาร์] นักเตะที่ในตลาคยุคปัจจุบันกับระยะเวลาสัญญาที่เหลืออยู่น่าจะทำให้เขามีค่าตัว 200 ล้านปอนด์ ณ เวลานั้น’ แลมพาร์ดชี้ให้เห็น

‘ไม่ใช่แค่แมนฯ ยูไนเต็ดที่ใช้เงินเสริมทัพตั้งแต่ตอนนั้น ทีมรอบตัวเราก็ทำแบบนั้นเหมือนกัน ท็อตแน่ม, อาร์เซนอล ที่ทุ่มเงินเมื่อซัมเมอร์ที่แล้ว, ทุ่มเงินในเดือนมกราคม และกำลังทุ่มเงินกันอีกครั้ง ดังนั้นการแข่งขันมันเข้มข้นมาเสมอ

‘ขุมกำลังชุดเดิมในตลาดนักเตะ 2-3 รอบถือว่าไม่ใช่เรื่องที่ดีเท่าไรนักหรอก เราได้เห็นแล้วกับสโมสรอื่น ๆ ในเวลาที่คุณไม่เติมความสดใหม่และความเปลี่ยนแปลงกับเป้าหมายในการพัฒนาทีมลงไป การผลักดันให้ก้าวหน้าต่อไปเรื่อย ๆ จะกลายเป็นสิ่งที่ยากมาก

‘ผมคิดว่าเราได้จัดการกับเรื่องดังกล่าวในซัมเมอร์นี้ แต่ผมคงจะซื่อเกินไปหากจะคิดว่ามันไม่ได้เปลี่ยนแปลงมุมมองใด ๆ ในแง่ของความคาดหวัง มันต้องเปลี่ยนสิ เราต้องอยากที่จะพัฒนาและลดช่องว่างกับทีมด้านบนอย่างลิเวอร์พูลและแมนเชสเตอร์ ซิตี้ พอมองไปรอบตัวเราได้เห็นอาร์เซนอลที่พัฒนาขึ้นมา รวมทั้งสามประสานในเกมรุกของท็อตแน่ม หากแกเร็ธ เบลย้ายเข้ามาพวกเขาก็จะเป็นทีมที่อันตรายมาก ๆ

‘ดังนั้นก็มีหลายทีมที่กำลังพยายามทำแบบเดียวกับเรา ผมไม่อยากให้พวกเราใส่ใจกับความคาดหวังมากเกินไปนัก ความคาดหวังที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของผมคืองานที่ผมตั้งไว้กับตัวเองจากสิ่งที่ผมสามารถทำงานร่วมกับขุมกำลังได้ ซึ่งตอนนี้ผมมั่นใจมาก

‘เราต้องมีหลักความคิดแบบเน้นการแข่งขันไปทีละนัด เราเก็บชัยชนะในเกมกับไบรท์ตันและตอนนี้เราต้องแข่งขันกับทีมแชมป์ เราจะเอาชนะพวกเขาและเดินไปข้างหน้าในทิศทางนั้นเพื่อสร้างความมั่นใจให้มากขึ้นได้หรือไม่’

ดูหนังออนไลน์
Top